Xe Suzuki Viva 115 2014 - Xe máy
Xe gắn máy Suzuki Xe Suzuki Viva 115 2014

Không còn dáng vẻ bầu bĩnh như trên những chiếc Viva thế hệ trước mà thay đổi hoàn toàn ngoại hình, góc cạnh và trẻ trung hơn, cùng khối động cơ 115 phân khối sử dụng hệ thống phun xăng điện tử với mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. 

Suzuki-Viva-1-1376371427_500x0.jpg
Mẫu xe Suzuki 115 phân khối với tên gọi Viva. 

Viva là mẫu xe số mà Suzuki phát triển dành cho thị trường châu Á. Năm 1995, Suzuki Thái Lan phát triển các công nghệ mới được nghiên cứu bằng cách cho ra đời dòng sản phẩm xe số 4 thì với cái tên Suzuki Viva. Từ Thái Lan, xe xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Sau đó, Viva được lắp ráp trong nước đến 2006 rồi ngừng sản xuất. 

Trở lại thị trường đúng thời điểm phân khúc xe số bị lấn lướt bởi những chiếc xe tay ga, đặc biệt là ở các thành phố, Viva 115 FI có lợi thế là mẫu xe được sản xuất tới 95% linh kiện tại Indonesia cùng ngoại hình nhỏ gọn, thiết kế khí động học tốt và phun xăng điện tử.

Viva mới có kích thước chiều dài 1.910 mm, rộng 690 mm và cao 1.085 mm, chiều cao yên 760 mm, khoảng sáng gầm 145 mm. Kiểu dáng được thiết kế khí động học, cụm đèn pha phía đầu xe có kích thước lớn và sáng hơn, đèn xi-nhan tách rời đặt phía trước bửng (yếm) không còn kiểu đèn pha hình chữ nhật nằm ngang với nối liền với đèn xi-nhan được gắn hai bên như trên chiếc xe đời cũ.

Ở phía sau, đuôi xe cũng góc cạnh hơn, cụm đèn hậu mới được vuốt nhọn về phía sau, không còn kiểu đèn hậu hình oval đặc trưng của Viva đời đầu. Tay nắm phía sau ngắn và gọn gàng. Vị trí để chân dạng treo, ống với tấm ốp cách nhiệt có kích thước lớn.

Cụm đồng hồ đa sắc dễ quan sát thay cho kiểu đồng hồ cũ, đèn vị trí số cũng được bố trí nằm ngang phía bên dưới, với kích thước lớn hơn thay cho đèn báo số nằm bên phía phải trên mặt đồng hồ với kích thước nhỏ. Yên thiết kế ngồi thoải mái hơn, thay cho kiểu yên xe hơi dốc về phía trước. Bửng (yếm) xe cứng cáp, liền mạch với phần ốp thân xe, phía sau sơn màu tương phản bắt mắt, bửng được thu hẹp cho gọn gàng và đẹp hơn, nhưng cũng dễ bị văng nước lên chân hơn khi đi trời mưa.

Suzuki-Viva-8-1376376287_500x0.jpg
Đồng hồ mới của Viva 115FI dễ quan sát khi đang lưu thông.

Âm thanh đặc trưng của động cơ Suzuki vẫn duy trì trên dòng xe Viva đời mới. Động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió có dung tích xi-lanh 113 phân khối, công suất 9,4 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Ly hợp tự động và hộp số 4 cấp.

Sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, Viva 115 FI không còn "bốc" như chiếc Viva thế hệ cũ sử dụng bình xăng con. Tuy nhiên,  trên đường phố trong nội thành Sài Gòn, sau khi chuyển sang số 2, ở tốc độ trên 30 km/h, khẽ vặn ga, chiếc tăng tốc khá nhanh.

Thao tác chuyển số nhẹ nhàng, cùng tay ga mới khá nhạy. Trên tay lái, các nút bấm  bố trí dễ thao tác, với nút khởi động và nút kèn (còi) màu vàng nổi bật trên bảng táp lô màu đen. Sau 3 ngày thử nghiệm trong nội thành, chở thêm một người phía sau, tốc độ trung bình 30-40 km/h, Viva tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 70 km/lít.

Bánh trước có kích thước 70/90R17, bánh sau cỡ 80/90R17 và hệ thống thắng đĩa trên bánh trước, thắng đùm (phanh tang trống) trên bánh sau. Cụm giảm xóc trước và sau vẫn là loại giảm xóc lò xo trụ, giảm chấn thủy lực. Tuy nhiên, giảm xóc sau không còn ốp nhựa bọc kín mà lò xo giảm chấn và piston thủy lực được lộ ra ngoài. Hộp sên (xích) nhằm bảo vệ và tăng tuổi thọ cho nhông và sên, phù hợp với điều kiện đường xá trong nước. 

Mọi chi tiết xin liên hệ Showroom SUZUKI NGỌC ANH Tắc Vân hoặc Đại lý NGỌC ANH gần nhất để được hướng dẫn chi tiết.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH !

Suzuki Viva 115 FI có thiết kế hoàn toàn khác so với dòng xe trước. Chiếc xe được khoác lên mình một thiết kế trẻ trung và năng động hơn. Kiểu dáng xe thon gọn, thể thao và hợp với xu hướng hiện đại. Những đường nét từng mê hoặc những người yêu xe trong thập niên trước giờ đã không còn, thay vào đó là những đường nét trẻ trung và có tính khí động học cao. 

 

Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 1.910 x 690 x 1.085mm, chiều cao yên là 760mm và chiều cao gầm 145mm cùng trọng lượng tối đa là 94kg. Với thiết kế này Suzuki Viva 115 FI trở nên phù hợp hơn với đại đa số người dùng ở mọi lứa tuổi từ nam cho tới nữ.

Phần đầu xe thiết kế sắc nhọn và tinh tế với cụm đèn xi-nhan được đặt dưới yếm trước xe và tách rời khỏi đèn pha đa diện lớn, thay cho thiết kế liền khối với đèn pha như thế hệ Viva trước đây.

Bảng đồng hồ của xe cũng được thiết kế mới lại với mặt đồng hồ rộng giúp quan sát dễ dàng vào ban ngày và hiển thị đầy đủ các thông tin của xe cần thiết.

Thân xe thon gọn, cân đối và được vuốt nhọn về phía đuôi. Cụm đèn hậu được thiết kế lại hoàn toàn, sử dụng lớp kính hình tổ ong, tăng độ sáng cho phía sau xe , giúp đuôi xe gọn gàng và hiện đại hơn. Tay nắm sau to bản, tuy nhiên hơi ngắn so với phần đuôi xe.

Để bảo vệ chân, Suzuki đã trang bị thêm miếng cách nhiệt chống nóng từ động cơ ở vị trí để chân của người lái. Một ưu điểm của Suzuki Viva 115 FI là cốp xe mang dung tích lên đến 7,6 lít - có thể chứa được một mũ bảo hiểm nữa đầu và các vật dụng nhỏ khác mặc dù kiểu dáng của xe mang nét nhỏ nhắn.

Động cơ và vận hành Suzuki Viva 115 FI

Ngoài những thay đổi về thiết kế thì động cơ của Viva mới cũng được nâng cấp và cải tiến. Trong khi thế hệ Viva trước đây sử dụng động cơ 110cc thì Suzuki Viva 115 FI được trang bị động cơ 4 thì, 1 xy lanh và được làm mát bằng không khí. Đặc biệt, Suzuki đã áp dụng công nghệ Leap (Light Efficient And Powerful) cho Viva 115 Fi. Công nghệ này giúp cho động cơ gọn nhẹ và vận hành mạnh mẽ để đạt hiệu suất cao nhất. Theo Suzuki thì đây là một  phát triễn mới về công nghệ của của Suzuki Nhật Bản cho thị trường các nước Châu Á nói chung với tiêu chí “Tiết kiệm và Mạnh mẽ”. Khối động cơ này mang lại cho Viva sức mạnh 6,9 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,1 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp hệ thống phun xăng điện tử. Đồng thời công nghệ Leap có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể lên đến 43% với các dòng xe Suzuki cùng loại nhờ khả năng giảm thiểu tối đa tổn hao do ma sát và những tổn thất cơ năng.

Suzuki Viva 115 FI cũng mang đến cho người lái cảm giác thật sự ấn tượng cho lần đầu tiên chạy thử. Xe hoạt động nhẹ nhàng tạo cảm giác thoải mái cho người lái. Người lái không còn cảm thấy mệt mỏi khi chạy ở tốc độ trung bình 30 – 40 km/h khi chạy xe  trong những đoạn đường trong đô thị đông đúc nhờ thiết kế đầu xe và thân xe nhẹ.

Động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn cũng vẫn mang lại cho Viva độ “bốc” khi vận hành dù không sử dụng bình xăng con như trước đây.Khả năng tăng tốc của Viva mới khá tốt với thân xe nhẹ nhàng. Trên các đoạn đường vắng, người lái dễ dàng đạt các ngưỡng vận tốc 40 km/h, 60 km/h và 80 km/h.

Khi sang số, xe vận hành thật sự êm ái ở tốc độ thấp. Chân cũng không còn cảm giác bị rung bởi tiếng rung phát ra từ động cơ nữa. Cảm giác khi đề pa xe bắt số rất nhanh khi người lái sang số và lao về phía trước. Viva 115 Fi mới vận hành một cách mạnh mẽ và không bị “chập chờn” hay ì lại ngay từ những cấp số thấp cho đến khi đã sang hết số.

Kể cả khi chạy xe ở vận tốc từ 60 đến 80 km/h, người lái vẫn có cảm giác xe chạy đầm và chắc chắn khi điều khiển mặc dù thân xe nhẹ. Việc đánh lái trả lái diễn ra một cách rất thuận tiện và dễ dàng nhờ thiết kế đầu xe khá linh hoạt. Nhưng Suzuki Viva 115 FI lại mắc một nhược điểm ở hệ thống giảm xóc của xe. Hệ thống giảm xóc này khá cứng khiến người lái khó chịu khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề. Tiếng pô xe của Viva 115 FI khá chắc, mang lại cảm giác thể thao và có phần phấn khích cho người lái.

Người lái dễ dàng xử lý các tình huống khi vào các góc cua hoặc đoạn đường gồ gề với thân xe có trọng lượng tương đối nhẹ và đầu xe với thiết kế thon gọn, không quá khó khăn cho điều khiển, đặc biệt với các bạn gái khi lái xe.

Hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới ở Suziki Viva 115 FI sử dụng bộ cảm biến được cài đặt trên động cơ và khung gầm thông qua bộ điều khiển trung tâm để điều tiết vòi phun cho ra lượng nhiên liệu tối ưu nhất, phù hợp cho từng điều kiện lái xe khác. Chính vì vậy lượng xăng phun ra khá đầy đủ và chính xác.

Mọi chi tiết xin liên hệ Showroom SUZUKI NGỌC ANH Tắc Vân hoặc Đại lý NGỌC ANH gần nhất để được hướng dẫn chi tiết.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH !

Thông số chi tiết
Hãng sản xuất SUZUKI
Động cơ 4 thì, 1 xylanh, làm mát bằng không khí
Dung tich xy lanh 113 cc
Tỷ số nén 9.4:1
Công suất tối đa 6.9Kw/8000rpm
Mô men cực đại Đang chờ cập nhật
Hệ thống truyền động,động cơ
Hệ thống khởi động • Đạp chân
• Khởi động bằng điện
Hệ thống bôi trơn Đang chờ cập nhật
Dầu nhớt động cơ Đang chờ cập nhật
Bộ chế hoà khí Bơm xăng điện tử
Hệ thống đánh lửa Đang chờ cập nhật
Hệ thống ly hợp • -
Kích thước,trọng lượng
Chiều dài (mm) 1910mm
Chiều rộng (mm) 690mm
Chiều cao (mm) 1085mm
Độ cao yên xe 760mm
Trọng lượng 96kg
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe 1220mm
Khoảng cách gầm xe 145mm
Phanh xe
Phanh trước • Thắng đĩa
Phanh sau • Thắng đùm
Thông số khác
Dung tích bình xăng 3.7lít
Khung xe Hợp kim nhôm thép
Giảm xóc
Giảm xóc trước • Ống lồng
• Lò xo trụ
Giảm xóc sau • 2 giảm xóc hai bên
• Lò xo cuộn
Xuất xứ Liên Doanh